5 CÁCH ĐỂ TẠO PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC TÍCH CỰC

Xây dựng phương pháp dạy học tích cực bạn có thể tạo ra một môi trường học tập tích cực sẽ giúp việc đào tạo của bạn trở nên thú vị và hiệu quả hơn.

Dưới đây là 5 chiến lược giúp giảng viên có phương pháp dạy học tích cực theo kinh nghiệm của Nancy Barile là một giáo viên được chứng nhận của Hội đồng Quốc gia

1. Thảo luận lấy học sinh làm trung tâm

Tôi thừa nhận rằng tôi rất thích trở thành "nhà hiền triết trên sân khấu" trong lớp học của mình, nhưng tôi nhận ra rằng điều này không giúp cho học sinh của tôi suy nghĩ sâu sắc. Tôi muốn học sinh của mình là trung tâm của việc học.

Trước đây, khi chúng tôi đọc một cuốn sách hoặc truyện ngắn, tôi sẽ đặt câu hỏi cho cả lớp. Chắc chắn, năm hoặc sáu sinh viên sẽ trả lời các câu hỏi và tôi cho rằng mọi người đều hiểu. Bây giờ, tôi tạo các nhóm nhỏ gồm ba hoặc bốn sinh viên và họ trả lời các câu hỏi trong các nhóm nhỏ đó trước, đảm bảo tất cả sinh viên có cơ hội tham gia.

Tôi đã thấy sự gia tăng về khả năng hiểu, nói và nghe và điểm kiểm tra. Thực hiện các cuộc thảo luận lấy học sinh làm trung tâm khá dễ dàng để thực hiện chỉ cần tạo ra các câu hỏi kích thích tư duy đi sâu vào nội dung. Các phần thưởng chắc chắn là xứng đáng. Hiện nay, phương pháp này đang được triển khai tích cực ở tất cả hệ đào tạo của các bậc học. Nhất là bậc học cao nhất với hệ đào tạo từ các trường sơ cấp nghề đến các trường đại học. 

2. Thực hiện kết nối

Điều thực sự cần thiết là các phương pháp giảng dạy bạn sử dụng giúp sinh viên tạo mối liên hệ với việc học tập của họ. Kết nối thực tế làm cho việc học thú vị và phù hợp với sinh viên.

Khi tôi dạy Macbeth chẳng hạn, tôi cho học sinh của mình tập trung vào ý tưởng thiết lập mục tiêu. Họ xem xét làm thế nào tham vọng có thể là tích cực và tiêu cực, và tôi nhờ họ nghiên cứu các nhà lãnh đạo thế giới gần đây để giúp họ hiểu được ý nghĩa thực tế của khái niệm này.

Một giáo viên lịch sử ở trường tôi tiến hành một hội nghị G20 trong lớp học của mình, với các sinh viên đại diện cho các quốc gia và tập trung vào các vấn đề cụ thể. Mục tiêu của học sinh là khám phá các vấn đề của từng khu vực cụ thể và hình thành mối quan hệ với các quốc gia khác để giải quyết chúng. Điều này giúp sinh viên xác định cá nhân với các vấn đề quốc tế theo cách họ chưa từng có trước đây.

Trong lớp vật lý, sinh viên xây dựng các mô hình vật lý của riêng mình để áp dụng lý thuyết vào cuộc sống thực. Kiểm tra chương trình giảng dạy của bạn và xem những ứng dụng mà bạn có thể mang vào lớp học. Học sinh sẽ gắn kết hơn nhiều, và những kết nối trong thế giới thực đó sẽ giúp học sinh hiểu nội dung và lý thuyết mà bạn đang dạy tốt hơn nhiều so với việc chỉ đọc một cuốn sách giáo khoa.

Khi thực hiện nghiên cứu phương pháp này tại các trường dạy nghề uy tín tại Hà Nội, chúng tôi nhận thấy việc tổ chức học sinh thành từng nhóm trong giờ thực hành sẽ giúp các bạn có thể trao đổi, từ đó rút kinh nghiệm ở những ca xử lý hỏng, giúp học sinh hiểu và tiếp thu bài nhanh hơn. 

3. Tăng quyền tự chủ

Sau khi đọc nghiên cứu về quyền tự chủ của sinh viên , tôi muốn tăng sự độc lập của sinh viên trong lớp học của mình. Năm nay, tôi đã cho phép học sinh của mình chọn một vài gợi ý khi viết bài luận. Bởi vì điều quan trọng là gắn kết việc học với sở thích cá nhân của sinh viên, tôi cho phép sinh viên chọn chủ đề của riêng họ cho các bài nghiên cứu và chọn dự án nào họ muốn khám phá.

Tôi đảm bảo vẫn cung cấp cho sinh viên của mình những mục tiêu học tập rõ ràng, nhưng họ có thể đưa ra lựa chọn của riêng mình trong khuôn khổ đó. Tự chủ giúp thu hút và trao quyền cho học sinh của tôi, và nó cho phép họ có tiếng nói trong học tập.

Sinh viên tại các trường dạy nghề họ có nhiều cách tiếp cận và xử lý vấn đề khác nhau. Việc chú trọng quyền tự chủ của sinh viên giúp họ đạt được kết quả tốt trong học tập. Đây cũng là tiền để đảm bảo cho học viên sớm thành nghề. 

4. Xây dựng mối quan hệ

Xây dựng mối quan hệ trong lớp học là vô cùng mạnh mẽ cho sự thành công trong hành vi và học tập của học sinh. Giáo viên có thể giúp xây dựng mối quan hệ bằng cách gặp gỡ các sinh viên trong giờ hành chính và tạo các dự án xây dựng đội ngũ như video của sinh viên .

Tham dự các sự kiện thể thao của học sinh và các hoạt động sau giờ học cũng cung cấp một bệ phóng tuyệt vời để thảo luận. Cuối cùng, tôi muốn có một vài phút "nói chuyện thực tế" mỗi tuần trong lớp để học sinh thảo luận về các chủ đề quan trọng đối với họ, và điều đó giúp phá vỡ các bức tường và xây dựng tình đoàn kết trong lớp học.

Đây cũng là một trong những phương pháp rất được chú trọng tại trường Dạy Nghề Bách Khoa Hà Nội. Các thầy giáo luôn hỗ trợ học viên 24/7, bất kể bạn đang học hay đã từng học tại trường. 

5. Tập trung vào xóa mù chữ

Tôi luôn cố gắng cải thiện khả năng đọc của học sinh . Cung cấp cho sinh viên tài liệu đọc mà họ quan tâm và giúp họ hiểu được niềm vui của việc đọc cho vui. Tôi chắc chắn rằng lớp học của tôi được lưu trữ đầy đủ với những cuốn sách mà tôi biết những người trẻ tuổi thích. Văn hóa đọc tại Việt Nam những năm gần đây ngày càng được chú trọng ở tất cả các bậc học. Nhiều người vẫn làm tưởng học viên học nghề chỉ cần thực hành giỏi là được. Lý thuyết có thể củng cố sau. Nhưng đây là một nhận định hoàn toàn sai lầm vì muốn chắc tay nghề học viên  buộc phải giỏi lý thuyết, chắc thực hành. Vì vậy, văn hóa đọc cũng rất quan trọng ở hệ đào tạo này không thua kém gì so với các trường cao đẳng, đại học. 

Ngoài ra, nếu tôi thấy một tác phẩm op-ed mạnh mẽ trên mạng hoặc trên báo, tôi sẽ chia sẻ nó với các sinh viên của mình. Tôi đã nhận thấy rằng các sinh viên của tôi bây giờ đến với tôi khi họ đọc một cái gì đó hấp dẫn và kích thích tư duy, và kết quả là họ đã trở thành những người đọc và nhà văn mạnh mẽ hơn.

Bài viết cùng danh mục