6 MÔ HÌNH BLENDED LEARNING GIÚP HỌC SINH HỌC TẬP HIỆU QUẢ HƠN

Blended Learning là phương pháp học tập kết hợp. Vậy phương pháp này ưu việt hơn các phương pháp khác ở điểm nào?

1. Blended learning là gì?

Đây là phương pháp học tập kết hợp ngày càng được sử dụng phổ biến. Đó là sự kết hợp giữa phương pháp lớp học truyền thống và nghiên cứu độc lập để tạo ra một phương pháp giảng dạy lai tạo mới. 

Wikipedia đã định nghĩa Blended learning là một cách tiếp cận giáo dục kết hợp các tài liệu giáo dục trực tuyến và cơ hội tương tác trực tuyến với các phương pháp lớp học tại chỗ truyền thống. Nó yêu cầu sự hiện diện thể chất của cả giáo viên và học sinh, với một số yếu tố kiểm soát học sinh theo thời gian, địa điểm, đường đi hoặc tốc độ. Trong khi học sinh vẫn theo học tại các trường "truyền thống" với sự hiện diện của giáo viên, các hoạt động thực hành trực tiếp trên lớp được kết hợp với các hoạt động qua máy tính liên quan đến nội dung và cách phân phối. Học tập kết hợp cũng được sử dụng trong các môi trường đào tạo và phát triển nghề nghiệp. nhất là tại các trường dạy nghề uy tín.

Việc học tập bằng Blended learning giúp cá nhân hóa trải nghiệm học tập Elearning nhờ cách kết hợp các khía cạnh tốt của việc dạy học truyền thống với các phương pháp dạy học elearning.

Nó làm tăng trải nghiệm của học viên bằng cách học tập mọi lúc, mọi nơi và định hình lại vai trò của giảng viên. Khi áp dụng vào elearning, học tập kết hợp lại phụ thuộc vào hoàn cảnh, bao gồm:

- Một phần việc học diễn ra trực tuyến, học sinh có thể quản lý tốc độ học tập. Hơn nữa, khi học online người học cũng có thể chủ động được về thời gian và không gian học. 

- Một phần khác của việc học là do giảng viên, thường được tổ chức thông qua hội thảo trên web, giúp người học ở xa cũng có thể tham gia vào học. Thông qua việc học Blended learning, dạy học trực tuyến và hướng dẫn là bổ sung và tạo ra môi trường học tập tích hợp.

2. Các loại mô hình học tập Blended learning

2.1. Mô hình face-to-face

Mô hình này phù hợp với các lớp học đa dạng, học viên ở nhiều cấp độ khác nhau về cả trình độ và khả năng, từ hệ đại học cho đến các trường dạy nghề đều có thể tham gia. Với cách tiếp cận này, việc đưa ra hướng dẫn trực tuyến được quyết định trên cơ sở từng trường hợp cụ thể, có nghĩa là chỉ một số học sinh nhất định trong một lớp nhất định sẽ tham gia vào bất kỳ hình thức học tập kết hợp nào. Phương pháp tiếp cận người hướng dẫn trực tiếp cho phép những học sinh đang gặp khó khăn hoặc làm việc trên cấp lớp của họ tiến bộ theo tốc độ của riêng họ bằng cách sử dụng công nghệ trong lớp học.

Một số trường học cũng nhận thấy mô hình này là một cách hữu ích để thu hút những người học tiếng Anh, những người đôi khi bị tụt lại không phải vì họ không có khả năng hiểu một khái niệm, mà vì họ không phải là người bản ngữ. Mô hình này hiện cũng đang được áp dụng rộng rãi tại các trường dạy nghề

>> Bí quyết học trực tuyến hiệu quả

>> Làm sao để xây dựng phương pháp học online hiệu quả

2.2. Mô hình luân phiên

Trong hình thức học tập kết hợp này, học sinh luân phiên giữa các trạm khác nhau theo một lịch trình cố định - học tập trực tuyến hoặc dành thời gian trực tiếp với giáo viên. Mô hình luân phiên được sử dụng rộng rãi hơn ở các trường tiểu học.

Các lớp học tiểu học trong đó học sinh có thể được phân chia dựa trên trình độ kỹ năng đọc và toán. Vì vậy, những học sinh giỏi môn toán nhưng không giỏi môn đọc có thể gặp mặt trực tiếp với giáo viên để đọc trước khi luân phiên đến các trạm học trực tuyến. Giáo viên có thể hỗ trợ cá nhân cho học sinh gặp khó khăn hơn dựa trên nhu cầu của họ.

2.3. Mô hình Flex

Các trường đang hỗ trợ một số lượng lớn học sinh không theo truyền thống thường chọn mô hình học tập kết hợp linh hoạt. Với cách tiếp cận này, tài liệu chủ yếu được chuyển trực tuyến. Mặc dù giáo viên có mặt trong phòng để hỗ trợ tại chỗ khi cần thiết, việc học chủ yếu là tự hướng dẫn, vì học sinh độc lập học và thực hành các khái niệm mới trong môi trường kỹ thuật số. Mô hình này thường được sử dụng trong các giờ thực hành tại các trường dạy nghề.

Mô hình này dường như được sử dụng nhiều nhất và thành công nhất trong các môi trường sau: 

- Các cơ sở trường học thay thế trong đó phần lớn học sinh được coi là có nguy cơ. Các thiết lập trong lớp học truyền thống thường không thành công đối với những học sinh này.

- Các môi trường trường học thay thế trong đó học sinh tham gia vào các chương trình vừa học vừa làm, có vấn đề về chuyên cần, hoặc đã được đưa vào chương trình học bán thời gian. Mô hình vừa học vừa làm thường được tập trung tại hệ sơ cấp nghề. Nhất là với các nghề sửa chữa điện thoại, sữa chữa máy tính, sửa chữa ô tô, sửa chữa xe máy ...

- Theo quy định, cấp lớp cho Mô hình Flex là cấp hai.

2.4. Mô hình Online Lab School Model

Khi các trường học ngày càng phải đối mặt với những hạn chế về nguồn lực ngày càng chặt chẽ, mô hình phòng thí nghiệm trực tuyến của học tập kết hợp là một lựa chọn khả thi để giúp học sinh hoàn thành các khóa học, kể cả những khóa học không được cung cấp tại địa điểm trường cụ thể. Ví dụ như các khóa học nghề online

Đây là một lựa chọn tốt trong các trường hợp sau: 

- Học sinh trung học cần sự linh hoạt trong việc sắp xếp thời khóa biểu 

- Học sinh trung học chọn tùy chọn này để tiến bộ với tốc độ nhanh hơn so với học trong môi trường trường học truyền thống.

- Học sinh cần di chuyển với tốc độ chậm hơn so với các lớp học truyền thống.

- Các trường học và học khu phải đối mặt với những hạn chế về ngân sách và không thể đáp ứng toàn bộ dân số của họ trong các lớp học truyền thống, do hạn chế về cơ sở vật chất hoặc không có khả năng tuyển dụng đủ giáo viên được chứng nhận. Mô hình này giúp giảm bớt các vấn đề về quy mô lớp học. 

Hiện nay, mô hình Online Lab School Model cũng đang được áp dụng phổ biến tại các trường dạy nghề, nhất là tại các địa chỉ dạy nghề uy tín nhằm đáp ứng nhu cầu học tập cho các học viên ở xa. Đồng thời, cũng đảm bảo việc học của các bạn không bị gián đoạn bởi Covid. 

2.5. Mô hình self-blended

Phổ biến ở các trường trung học và hệ sơ cấp nghề, mô hình học tập kết hợp tự kết hợp mang lại cho học sinh cơ hội tham gia các lớp học ngoài những gì đã được cung cấp tại trường của họ. Trong khi những học viên này sẽ theo học trong môi trường trường học truyền thống, họ cũng chọn bổ sung việc học của mình thông qua các khóa học trực tuyến được cung cấp từ xa. Để phương pháp học tập kết hợp này thành công, học sinh phải có động lực tự giác cao. nhất là học sinh theo học nghề. Tự pha trộn là lý tưởng cho sinh viên muốn tham gia các khóa học bổ sung về vị trí nâng cao, hoặc những người quan tâm đến một lĩnh vực chủ đề không có trong danh mục khóa học truyền thống.

2.6. Mô hình Online driver

Mô hình học tập kết hợp này lý tưởng cho những sinh viên cần sự linh hoạt và độc lập hơn trong lịch trình hàng ngày của họ. Cách tiếp cận này ngày càng trở nên phổ biến - mỗi năm, số lượng sinh viên tham gia các chương trình điều khiển trực tuyến tăng khoảng 15 phần trăm.

Mô hình hoạt động tốt cho những học sinh sau: 

- Học sinh bị bệnh mãn tính / tật nguyền khó đi học.

- Học sinh có công việc hoặc các nghĩa vụ khác đòi hỏi sự linh hoạt để “có mặt ở trường” vào những giờ mà các trường học truyền thống không hoạt động.

- Những học sinh có động lực cao và muốn tiến bộ nhanh hơn nhiều so với mức được phép trong môi trường trường học truyền thống.

Qua bài viết này, hy vọng bạn đã hiểu rõ hơn về Blended learning và biết cách sử dụng mô hình học tập kết hợp này một cách hiệu quả nhất. Nhất là học viên học nghề. Vì nếu có thể áp dụng được phương pháp này thì thời gian thành nghề của các bạn sẽ rút ngắn trông thấy. 

Bài viết cùng danh mục