NGHỀ SỬA CHỮA Ô TÔ - NGHỀ CỦA THẾ KỶ 21

Nghề sửa chữa ô tô tại Việt Nam có thể nói là mảnh đất màu mỡ, còn nhiều dư địa để phát triển. Bên cạnh đó, cuộc chạy đua công nghệ giữa các ông lớn trong ngành nghiễm nhiên biến sửa chữa ô tô trở thành nghề của thế kỷ 21. 

Học sửa chữa ô tô là gì

Một chiếc xe ô tô cần trung bình hơn 5000 chi tiết để tạo thành. Do đó nghề sửa chữa ô tô không phải là một nghề quá dễ đối với nhiều người. Để có thể trở thành một người thợ sửa chữa ô tô chuyên nghiệp thì các bạn phải trải qua một quá trình học tập và nỗ lực rất nhiều để nắm vững kiến thức và nâng cao kỹ năng bản thân. Mà để thực hiện được điều này ngoài sự đam mê và lòng yêu nghề, yếu tố quan trọng nhất vẫn là các bạn phải tìm được một địa chỉ dạy nghề uy tín để làm bệ phóng giúp mình thành nghề. 

Muốn tốt nghiệp một khóa học nghề sửa chữa ô tô học viên phải hoàn thành rất nhiều học phần, trong đó chủ yếu tập trung vào những phần chính như : 

-  Học gầm chuyên sâu, máy chuyên sâu, điện: Bao gồm tháo lắp động cơ, kiểm tra hệ thống biên, baliê pittong, thanh truyền, bảo dưỡng hệ thống kim phun, bơm xăng, hệ thống nhiên liệu, bơm cao áp, (động cơ Diezen).

- Bảo dưỡng gầm: Hộp số, các đăng moay ơ, hệ thống phanh trợ lực dầu và trợ lực hơi, hệ thống trợ lái.

- Kiểm tra sửa chữa các động cơ phun xăng điện tử gồm: Hệ thống EFI-MPI, phun xăng điện tử, hệ thống hộp số tự động, hệ thống phanh ABS, hệ thống túi khí, hệ thống trợ lực thủy lực. 

- Ngoài ra khi theo học nghề sửa chữa ô tô học viên sẽ được đào tạo về chuyên mảng điều hòa ô tô và điện ô tô. 

Nghề sửa chữa ô tô và những điều cần biết

Học sửa chữa ô tô ra làm gì 

Vài năm trở lại đây với lượng ô tô tăng nhanh khiến thị trường sửa chữa ô tô phát triển hơn bao giờ hết, nhất là khi giờ đây Việt Nam có thể sản xuất ô tô. Đây chính là điều khẳng định nghề bảo trì và sữa chữa ô tô trong vài năm tới sẽ có nhu cầu nhân lực lao động cao. 

Về đặc thù, đây là ngành kỹ thuật cần có sự kiển trì, cần mẫn và cẩn thận. Vì vậy, để trở thành một người thợ giỏi về nghề bạn phải nắm vững được kiến thức chuyên môn và có quá trình tiếp xúc thực tế tốt. Các kiến thức mới nhất, kỹ năng làm việc, phục vụ, ngoại ngữ và tin học,… là những yếu tố cơ bản của một kỹ thuật viên lành nghề trong một garage ô tô chuyên nghiệp.

Sau khi hoàn thành khóa học nghề sửa chữa ô tô, người học có thể đảm nhận vị trí kỹ thuật viên tại các hãng dịch vụ, gara ô tô; theo đuổi ngành cố vấn dịch vụ hoặc thử sức với công việc của một nhân viên Sale - Bán ô tô. 

Thu nhập nghề sửa chữa ô tô 

Cơ hội việc làm nghề sửa chữa ô tô 

Ngày càng nhiều hãng xe góp mặt trên bản đồ ô tô thế giới, tạo ra một cuộc chạy đua cả về công nghệ cũng như khai phá mảnh đất việc làm của ngành ở nhiều quốc gia.Trong đó có Việt Nam - Một thị trường mới nổi gần đây. Để trả lời cho câu hỏi về cơ hội việc làm nghề sửa chữa ô tô, tôi xin gửi tới các bạn 3 gạch đầu dòng như sau: 

  • Một chiếc xe ô tô trung bình có hơn 5000 chi tiết.
  • Thế giới có hàng trăm hãng xe, hàng ngàn loại xe, hàng triệu dòng xe, mỗi dòng xe lại có những nét riêng, thông số khác nhau và chưa kể đến mỗi năm thay đổi chóng mặt về công nghệ, thiết kế, kỹ thuật trên từng dòng xe…
  • Các thương hiệu tên tuổi số 1 trong ngành ô tô đang từng bước góp mặt trên thị trường Việt Nam.

Chỉ cần 3 gạch đầu dòng nêu trên thì dù những người không biết gì về nghề cũng có thể hiểu, học sửa chữa ô tô chẳng bao giờ lo thất nghiệp. Điều quan trọng là các bạn có cố gắng cũng như biết tận dụng cơ hội hay không. Thành công không bao giờ bỏ quên những người thức thời và luôn biết phấn đấu. 

Bài viết cùng danh mục