NGHỀ SỬA CHỮA Ô TÔ VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT

Sửa chữa ô tô là một trong những ngành dẫn đầu xu hướng nghề xã hội hiện tại với mức thu nhập khá "Ấm". Dù hot như vậy nhưng không phải ai quan tâm cũng hiểu hết về nghề. 

Nghề sửa chữa ô tô có tiềm năng như lời đồn? 

Câu trả lời chắc chắn là "có". Sửa chữa ô tô là một nghề tiềm năng không chỉ ở hiện tại mà khi công nghệ xe hơi ngày càng phát triển thì nó càng bứt tốc để soán ngôi vương những nghề mà nam giới nên theo học. 

Tuy nhiên, nó không biểu hiện rõ như những hình ảnh đầy hào nhoáng của một vài thương hiệu xe Việt mới nổi gần đây, hay là sự đổ bộ ào ạt từ các hãng xe ngoại. Nghề sửa chữa ô tô chính là nhu cầu thiết yếu của thị trường, đặc biệt là những thị trường mới nổi như Việt Nam.

  • Gần 5 triệu xe lăn bánh, 23 xe / 1000 Người dân, chỉ đứng thứ 5 ở Đông Nam Á và cách xa so với các nước Mỹ, Úc hơn 500 xe / 1000 Người dân.
  • Sức tăng trưởng lượng xe phụ thuộc vào GDP bình quân đầu người, tại Việt Nam theo tính toán 3000 USD/ Người, khi GDP/người tăng 1% thì tiêu thụ xe/người tăng khoảng 1.5%.
  • Dân số Việt Nam hiện nay với gần 100 triệu dân.

Nhìn những số liệu trên thì chắc chắn nhu cầu tiêu thụ xe hơi tại Việt Nam còn rất lớn, chưa kể sự dịch chuyển của chuỗi cung ứng toàn cầu của ngành có thể sẽ lựa chọn Việt Nam làm điểm đến trong tương lai. Kể từ khi chiếc xe bắt đầu lăn bánh thì lúc đó nghề sửa chữa ô tô ra đời. Tuy nhiên, ta không đề cập ở đầy về chuyện lắp ráp, nghiên cứu, thiết kế, hay chế tạo ở nước ta ra sao vì nó đã ở một phạm trù nghề khác. 

Công việc của kỹ thuật viên ô tô là gì? 

Như đã đề cập ở trên, nghề sửa chữa ô tô bắt đầu xuất hiện khi một chiếc xe hơi bắt đầu lăn bánh cho đến hết đời xe, thường là 15 – 20 năm tuỳ theo loại xe. Trong giai đoạn này, người lái xe bắt đầu phát sinh các nhu cầu:

  • Chăm sóc
  • Sửa chữa
  • Bảo dưỡng
  • Làm đẹp
  • Độ, chế, gắn phụ kiện …

Người làm nghề sửa chữa ô tô sẽ trở thành những người thợ hay còn gọi cho một cách “sang trọng” là những kỹ thuật viên có chuyên môn với tay nghề cao để đảm bảo các công việc trên như: Sửa chữa chung, điện, máy, gầm, đồng, sơn, Car care, Độ, Nội ngoại thất, âm thanh, ánh sáng…Với những chuyên mảng kể trên, tôi tin tương lai các kỹ thuật viên ô tô sẽ chẳng thể thất nghiệp được nếu biết vận động tốt, chăm chỉ học tập.

Nên học nghề sửa chữa ô tô ở đâu? 

"Học sửa chữa ô tô ở đâu tốt" luôn là nỗi trăn trở của người học khi muốn bước chân vào nghề này. Thực tế, không khó để tìm ra nơi dạy nghề sửa chữa ô tô nhưng chất lượng đào tạo có tốt không lại là vấn đề hoàn toàn khác. 

Các bạn có thể lựa chọn học nghề trực tiếp tại các cơ sở dạy nghề uy tín hoặc học online tùy thuộc vào điều kiện cá nhân của mỗi người. Tuy nhiên dù lựa chọn hình thức nào thì các bạn cũng cần phải cân nhắc cho kỹ lưỡng. Đối với riêng những người ở Hà Nội hoặc các tỉnh thành lân cận các bạn có thể tham khảo chương trình học nghề ô tô tại trường Dạy Nghề Bách Khoa Hà Nội, trường nghề dạy sửa chữa ô tô tốt nhất Hà Nội. Khi theo học ở đây, các bạn có thể lựa chọn học online hay offline cũng đều được. 

Nếu như học nghề ô tô trực tiếp tại trường, thì các bạn sẽ được học tại khoa công nghệ ô tô thuộc trường Đại Học Bách Khoa Hà Nội cùng với những giảng viên đầu ngành của trường đào tạo. Đồng thời, các bạn sẽ được thực hành ngay tại xưởng thực hành của khoa, trên những đời máy tiên tiến nhất. 

Với những bạn muốn theo học sửa chữa ô tô với các giảng viên của trường Đại Học Bách Khoa nhưng do cách trở về địa lý hoặc vì một vài nguyên nhân khách quan nào đó mà không thể tham gia trực tiếp thì các bạn có thể lựa chọn hình thức học nghề online cùng edubai. Khóa học sửa chữa ô tô tại đây là tổng hợp của những bài giảng được giảng dạy trực tiếp bởi các giáo sư, tiến sư ngành ô tô của trường Đại Học Bách Khoa nên các bạn hoàn toàn có thể yên tâm về chất lượng đào tạo. 

Blog của chúng tôi sẽ liên tục cập nhật các bài viết đưa tin cũng như phân tích, đánh giá về nghề sửa chữa ô tô và thị trường ô tô trong nước. Hãy nhớ theo dõi và đón đọc các bài viết tiếp theo nếu như bạn thực sự muốn làm giàu từ nghề sửa chữa ô tô nhé! 

 

Bài viết cùng danh mục