MÁCH BẠN CÁCH CỨU LAPTOP KHI BỊ NƯỚC VÀO

Không ít người gặp phải tình trạng laptop bị đổ nước vào. Nếu không "Cấp cứu" kịp thời, chiếc máy tính xách tay của chúng ta rất dễ phải "bỏ xó". Vậy cách xử lý của tình trạng này như thế nào? Mời các bạn tham khảo ngay nhé! 

1. Cách "Sơ cứu" nhanh cho laptop khi bị dính nước 

Trong trường hợp lượng nước tiếp xúc với laptop của bạn không đáng kể. Và bạn chưa thấy có dấu hiệu “nguy hiểm” sau sự cố trên thì nhanh tay làm theo một số thao tác dưới đây để “sơ cứu” đề phòng trường hợp laptop bị nặng hơn:

  • Lau tay khô luôn và nhanh chóng rút phích cắm khỏi dây nguồn. Nếu laptop của bạn có thể tháo rời pin thì nên tháo pin ra khỏi laptop. 
  • Tháo những phần cứng được liên kết trên máy nếu có, ví dụ như dây cáp, chuột, tai nghe, USB..
  • Dùng khăn khô lau sạch nước phần bên ngoài laptop, bàn phím... trước khi chúng bị ngấm nước vào bên trong.

Sau khi hoàn thành xong các thao tác trên, để chắc chắn bạn nên nhờ người có chuyên môn hoặc mang laptop tới những trung tâm sửa chữa uy tín gần nhất để đảm bảo an toàn cho chiếc laptop. 

2. Cách "Cứu" laptop khi bị nước vào 

Bởi các bạn không phải là những kỹ thuật viên sửa chữa máy tính chuyên nghiệp nên trước khi thực hiện các thao tác dưới đây thì hãy cẩn trọng hết sức nhé. 

2.1. Bạn cần tháo các bộ phận bên trong laptop 

Đây được cho là bước khó khăn nhất, bởi bên trong laptop có rất nhiều các bộ phận khác nhau, nếu không biết cách tháo có thể bạn không cứu được máy mà còn làm hỏng máy tính của bạn. Đầu tiên bạn cần tháo pin ngay từ khi bị nước đổ vào laptop. Tiếp theo đó, bạn lần lượt tháo rời phần bàn phím, khung viền màn hình, ổ cứng và cả ổ quang, tiếp tới RAM và cuối cùng là bo mạch chủ. 

Tháo rời các bộ phận trong laptop

Để tháo rời phần bo mạch chủ, bạn nên đeo găng tay và vòng chống tĩnh điện để trong quá trình tháo tránh gây ra các xung điện có thể làm hư hỏng linh kiện. Tiếp theo hãy tháo rời cáp kết nối các bộ phận trên bo mạch chủ. 

2.2. Làm khô những bộ phận laptop

Để ngăn chặn sự xâm nhập vào các phần mềm laptop, bạn hãy tiến hành kiểm tra và sử dụng chiếc khăn không xơ để bắt đầu lau bộ phận trên laptop. Nếu phần chất lỏng mà bạn làm đổ vào laptop không phải là nước lọc, thì bạn bạn cần sử dụng bông tăm nhúng cồn isopropyl 99 độ để làm sạch các vết bẩn. Hãy yên tâm rằng cồn isopropyl 99 độ sẽ không gây hư hại cho các bộ phận trong máy và nó bốc hơi khá nhanh mà không để lại dấu vết trên bề mặt.

Sau khi lau xong, bạn nên để các bộ phận vừa lau khô trong 48 giờ ở nơi khô ráo, thoáng mát để không khí đi vào được nhiều nhất có thể. Tránh những nơi nhiệt độ cao vì có thể làm hỏng các bộ phận trong laptop. Ngoài ra bạn nên sử dụng gói chống ẩm silicagel để làm khô linh kiện một cách triệt để nhất. 

Sử dụng gói chống ẩm để làm khô linh kiện trong máy

Sau khoảng 48 giờ, bạn hãy lắp lại các bộ phận vào bên trong và bật nguồn laptop lên kiểm tra xem Laptop còn hoạt động được không. Nếu lúc này laptop của bạn không lên thì hãy mang tới trung tâm sửa chữa để khắc phục.

2.3. Tiến hành lắp ráp lại các linh kiện vào Laptop 

Sau khi lau khô các linh kiện, hãy tiến hành lắp ráp lại máy. Chú ý lắp đúng vị trí và cẩn thận xoáy chặt các con ốc vít. Sau khi lắp xong bạn hãy ấn nút nguồn để bật  xem máy của bạn đã được cứu thành công hay chưa.

Trong trường hợp laptop của bạn không lên, hãy thử nhấn nút nguồn từ 5 - 10s rồi bật lại. Nếu như sau một vài lần mà laptop của bạn vẫn không lên mang tới các trung tâm sửa chữa laptop uy tín  để kiểm tra và có phương án xử lý kịp thời. 

Lắp lại các linh kiện vào trong máy và nhấn nút nguồn

Việc để laptop bị dính nước không phải là trường hợp hiếm hoi mà rất nhiều người đã gặp phải vấn đề này. Tuy nhiên mức độ thiệt hại thường sẽ tùy vào mức độ nước dính trên máy. Hy vọng với những thông tin về cách cứu laptop khi bị nước vào trong bài viết, bạn có thể tham khảo và áp dụng ngay tại nhà. Nếu có bất kỳ câu hỏi nào hãy liên hệ để được hỗ trợ kịp thời.

Với những bạn thường xuyên sử dụng máy tính tại sao không nghĩ đến việc trang bị cho mình những kiến thức cơ bản bằng cách tự học sửa máy tính tại nhà thông qua các khóa học sửa chữa máy tính online  thay vì tốn tiền cho các cửa hàng sửa chữa, bảo hành dù chỉ với những lỗi cơ bản. 

Chương trình học sửa chữa máy tính online cực kì ngắn gọn và dễ hiểu. Quan trọng là các bạn tìm được địa chỉ dạy nghề uy tín thì cứ vô tư theo học mà không cần lo nghĩ. Tự học sửa chữa máy tính không chỉ giúp bạn có thể xử lý tình trạng hỏng hóc ở chiếc máy tính của bản thân, gia đình, bạn bè mà bạn còn có thể biến nó thành nghề tay trái. để gia tăng thu nhập sau giờ học hay khi tan làm. 

Mỗi ngày bạn tranh thủ 1-2 tiếng lúc rảnh là để học sửa chữa máy tính online. Cứ duy trì tốc độ như vậy trong vòng 4-5 tháng là các bạn hoàn toàn có tay nghề cơ bản để xử lý những pan bệnh thường gặp. Hãy bắt tay vào tự học sửa máy tính nếu bạn có đam mê với bộ môn này. 

Bài viết cùng danh mục