HÌNH THỨC HỌC NGHỀ NÀO TỐI ƯU NHẤT HIỆN NAY

Các hình thức đào tạo nghề nghiệp hiện nay

Có rất nhiều hình thức đào tạo nghề nghiệp ở nước ta hiện nay được chia thành các nhóm như sau:

  • Đại học, cao đẳng: Đây là hình thức đào tạo nghề nghiệp chuyên sâu và mất nhiều thời gian nhất. Với hệ thống chương trình học nhiều gồm cả lý thuyết hàn lâm, lý thuyết chuyên môn và kỹ năng nghề.
  • Trường đào tạo nghề: Có nhiều trường đào tạo nghề tại Việt Nam, cung cấp các khóa học ngắn hạn hoặc dài hạn về các ngành nghề khác nhau. Đây là hình thức đào tạo nghề nghiệp chú trọng vào rèn luyện kỹ năng nghề thực tế, không có lý thuyết hàn lâm.
  • Đào tạo nghề trong doanh nghiệp: Một số doanh nghiệp tổ chức các khóa đào tạo nghề nghiệp cho nhân viên của mình. Điều này giúp cung cấp kiến thức và kỹ năng cần thiết cho công việc cụ thể trong doanh nghiệp.
  • Dạy nghề trực tuyến và đào tạo từ xa: Với sự phát triển của công nghệ thông tin, đào tạo nghề trực tuyến đã trở thành một hình thức phổ biến. Là một hình thức đào tạo mà người học và người giảng dạy không cần có mặt tại cùng một địa điểm.Các khóa học trực tuyến giúp cho việc học linh hoạt và tiết kiệm thời gian, cho phép người học tự theo đuổi việc học một cách chủ động và thuận tiện.
  • Chương trình đào tạo đối tác: Các chương trình đào tạo đối tác giữa các doanh nghiệp và các trường đại học hoặc trung tâm đào tạo nghề có thể cung cấp cho học sinh và sinh viên kiến thức và kỹ năng cần thiết trong lĩnh vực cụ thể. Các chương trình này thường bao gồm cả lý thuyết và thực hành.

Như vậy các hình thức đào tạo rất đa dạng để cho bạn lựa chọn sao cho phù hợp với mục tiêu của bản thân nhất.

Dạy nghề ngắn hạn là hình thức đào tạo tập trung vào kỹ năng tay nghề thay vì lý thuyết

Hình thức học nào tối ưu nhất hiện nay

Với mục tiêu cuối cùng của hoạt động nghề nghiệp chính là tạo ra thu nhập và nâng cao chất lượng cuộc sống thì các hình thức đào tạo cũng phải đáp ứng được nhu cầu đó. Chính vì vậy, học nghề, rèn luyện kỹ năng nghề thực tế thay vì học lý thuyết quá nhiều là hình thức học tối ưu nhất.

Bởi vì học nghề hiện nay được đào tạo trong thời gian ngắn, kiến thức và kỹ năng nghề chuyên môn sâu, lược bỏ các môn lý thuyết hàn lâm và được tiếp xúc thực tế với nghề nghiệp nhiều hơn.

Bên cạnh đó bạn hoàn toàn có thể vừa học vừa làm và nâng cao trình độ dần dần từ hệ sơ cấp lên trung cấp và cao đẳng. Như vậy bạn vừa có thể tiết kiệm thời gian vừa tạo ra được thu nhập nhanh chóng nhưng vẫn có được trình độ nghề nghiệp tốt.

Hơn nữa nếu kết hợp dạy nghề ngắn hạn và dạy nghề trực tuyến sẽ càng nâng cao hiệu quả và tối ưu thời gian nhất cho bạn.

Học nghề ngắn hạn, vừa học vừa làm và nâng cao trình độ dần dần là hình thức học tối ưu nhất

Phương pháp lựa chọn hình thức học đạt hiệu quả tốt nhất

Để lựa chọn được phương pháp và hình thức học hiệu quả thì điều quan trọng nhất chính là xác định được mục tiêu mong muốn của chính bản thân bạn. Nếu bạn muốn theo con đường học thuật và trọng bằng cấp thì học đại học, cao đẳng là lựa chọn thích hợp.

Mặt khác nếu bạn mong muốn có việc làm đúng chuyên môn, đúng sở thích, học nhanh đi làm ngay và tạo ra được thu nhập ổn định thì học nghề là phương án có hiệu quả tốt nhất.

Ngoài ra, nếu bạn chỉ muốn tập trung nâng cao 1 kỹ năng nhất định thì học nghề đào tạo từ xa hay học nghề trực tuyến là sự lựa chọn hợp lý.

Lựa chọn hình thức học dựa trên nhu cầu và mục tiêu của bạn sẽ đem lại hiệu quả tốt nhất

Quan trọng nhất đó chính là bạn nên lựa chọn một cơ sở đào tạo nghề uy tín, chất lượng và chương trình dạy đạt chuẩn sẽ giúp bạn có được hiệu quả học nghề tốt nhất.

Trường Dạy nghề Bách Khoa Hà Nội là đơn vị đào tạo nghề đạt chuẩn chất lượng với hệ thống ngành nghề đa dạng và đặc biệt là có chương trình đào tạo liên thông lên hệ trung cấp - cao đẳng. Đây là cơ hội tuyệt vời để bạn có thể trang bị và nâng cao kỹ năng nghề của mình có hệ thống.

Lựa chọn hình thức học dựa trên nhu cầu và mục tiêu của bạn sẽ đem lại hiệu quả tốt nhất

Kết

Có thể thấy rằng hệ thống các hình thức đào tạo ở nước ta hiện nay rất đa dạng, tuy nhiên để cải thiện được tình trạng sinh viên ra trường làm trái ngành nghề đã học, thì cần phải đẩy mạnh chương trình dạy nghề ngắn hạn và dạy nghề trực tuyến, tập trung vào nâng cao năng lực nghề nghiệp thay vì lý thuyết quá nhiều. Đồng thời công tác hướng nghiệp là điều vô cùng quan trọng.

Bài viết cùng danh mục